ความเป็นมาของยีนส์มีมาได้ยังไง !?

สวัสดีครับเพื่อนๆ Simple&Raw ผู้หลงใหลยีนส์ทุกท่าน

หากมาคุยกันถึงเรื่องที่ว่ายีนส์ที่พวกเราหลงใหลกันว่ามีมาได้ยังไง ?? แล้วทำไมถึงสร้างยีนส์ขึ้นมา ?? เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยเหมือนกัน..

เมื่อได้เริ่มเข้ามารู้จักกับคำว่า “ ยีนส์ ” เพราะมันน่าช่างหลงใหลซะเหลือเกิน วันนี้ทีมงานเลยจะมาแชร์คำตอบข้อสงสัยของเพื่อนๆกันว่ามีที่มาอย่างไรบ้างกับเจ้ากางเกงยีนส์สุดรักของหลายๆคน..

ต้องย้อนกลับไปถึงช่วงศตวรรษที่ 18 กันเลยทีเดียว ต้นกำเนิดผ้ายีนส์เกิดขึ้นที่เมืองเจโนวา เมืองท่าของประเทศอิตาลี เป็นผ้าฝ้ายที่มีความทนทานสูง โดยจุดประสงค์การผลิตก็เพื่อให้ชาวกะลาสีได้มีกางเกงที่แข็งแรงใช้เวลาออกเรือ...แต่นี้เป็นส่วนเล็กๆที่ยีนส์ได้ถือกำเนิดขึ้น..จุดประวัติศาสตร์เลยคือปี 1850s นาย ลีวาย สเตราส์ ชาวเยอรมันได้เข้ามายังประเทศอเมริกา ซึ่งสมัยนั้นคนที่มุ่งหน้าเข้ามาที่อเมริกาต่างเข้ามาเพื่อขุดทองที่เหมืองในเมืองซานฟรานซิสโกกันทั้งนั้น แต่ยกเว้นนาย สเตราส์ ที่ไม่ได้มาขุดทองแต่มาขายของ ระหว่างทางที่เค้าขายของ สินค้าที่นำมาหมดระหว่างทาง เหลือเพียงผ้าเต้นท์เท่านั้

เมื่อนายสเตราส์ เดินถึงเหมืองที่กำลังขุดทองกัน กลับพบว่ามีแต่กางเกงขาดๆ หรือเสื้อผ้าที่ไม่มีความแข็งแรงเอาซะเลย จน !!!!!!!!!!!!! ชาวเหมืองคนหนึ่งบอกให้เขา " หากางเกงที่ทนทานมาขายบ้าง เพราะกางเกงคนขุดเหมืองขาดง่าย " คำพูดนี้แหละครับที่ทำให้เกิดกางเกงยีนส์ขึ้นมา เมื่อ สเตราส์ รู้ยังงี้จึงไม่รอช้า เขาจึงนำเอาผ้าเต็นท์มาให้ช่างตัดเป็นเสื้อและกางเกง แล้วนำออกขาย ปรากฏว่าขายดีอย่างนึกไม่ถึงจนผ้าเต็นท์หมดในไม่ช้าเขาจึงสั่งผ้าหนาอีกหลายชนิดมาจากนิวยอร์ก และนำมาย้อมเป็นสีน้ำเงินคราม ( ผ้ายีนส์ ) จนเกิดมาเป็นกางเกงยีนส์จนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง

 ต้องขอบคุณคนงานเหมืองคนนั้นจริงๆครับ ถ้าเขาไม่ทักในพวกเราคงไม่มียีนส์ใส่ในวันนี้แน่นอน คอลัมน์นี้คงตอบหลายข้อสงสัยของเพื่อนๆที่หลงรักยีนส์ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่กับคอลัมน์ดีๆความรู้โดนๆจากทางเราครับ

Credit : websitebybanzvza  / heddels 

Shop now