เจาะลึกจุดเริ่มต้นของชนเผ่านาวาโฮ Navajo

วันนี้ SimpleStory ชวนเพื่อนมาเจาะลึกและทำความรู้จักกับเรื่องราวน่าสนใจของ ชนเผ่านาวาโฮ (Navajo) ซึ่งเป็นอินเดียนแดงกลุ่มใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือกัน เรื่องราวประวัติและจุดเริ่มต้นของชนเผ่านาวาโฮ (Navajo) น่าสนใจอย่างไร ติดตามกันต่อได้เลย !!

ดินแดนแผ่นดินอเมริกาที่ชาวโลกรู้จักกันนั้น จริงๆแล้วมีคนพื้นเมืองอาศัยอยู่มาก่อน (ก่อนจะถูกคนขาวรุกราน) คนพื้นเมืองที่ถูกเรียกว่า Red Indian – อินเดียนแดง (เพราะคนค้นพบนึกว่าเดินทางมาถึงประเทศอินเดียแล้ว เห็นคนผิวแดงคล้ำเลยเรียกตามนั้น) แต่ที่จะให้ถูกต้องนั้น ควรจะเรียกเจ้าของดินแดน ว่า Native American หรือชนพื้นเมืองครับ

ชนพื้นเมืองในอเมริกาที่โด่งดังเป็นที่รู้จักเช่น Navajo – นาวาโฮ ซึ่งมีจำนวนมากที่สุด Apache – อาแพทเช่ หรือ Cherokee – เชอโรคี ซึ่งแต่ละชนเผ่าแต่ละกลุ่มก็มีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป มีขนบธรรมเนียม ประเพณี การแต่งตัว และภาษาพูดที่เป็นเอกลักษณ์

ชนเผ่านาวาโฮ (Navajo) เดิมทีเป็นชนเผ่าที่อาศัยการล่าสัตว์ การทำการเกษตรเพื่อยังชีพเป็นหลัก พวกเค้าตั้งรกรากทางด้านอเมริกาเหนือ ไม่เพียงเท่านี้ ชนเผ่านาวาโฮยังถูกจัดให้เป็น ชนเผ่ากลุ่มใหญ่ที่สุดด้วยเนื่องจากมีประชากรมากกว่า 220,000 คน

ตระกูลนาวาโฮเป็นเผ่า ช่วงแรกพวกเค้าเป็นครอบครัวเป็นแบบดั้งเดิม ที่เดินทางไปตั้งรกรากกระจัดกระจาย จนกระทั่งพวกเค้าต้องสู้รบกับชาวสเปน และ ชาวอเมริกันเชื้อสายอังกฤษ ทำให้พวกเค้าถูกบังคับให้ถอยร่นไปอยู่ในหุบเขาโมนูเมนต์ โชคดีภายหลังพวกเค้าสามารถกลับมาอาศัยอยู่ในบริเวณเดิมได้ ปัจจุบันเราสามารถพบพวกเค้าได้ในหุบเขาโมนูเมนต์ ตอนนี้แม้ว่าจะประกอบอาชีพล่าสัตว์อยู่แต่น้อยลงแล้ว ชาวนาวาโฮยังคงเลี้ยงฝูงแกะและทำฟาร์มแกะเป็นหลัก

งานศิลป์ ของชนเผ่า นาวาโฮ ได้ใช้พื้นฐานจาก “Geometric Patterns” (รูปแบบทางเรขาคณิต) ที่สร้างมาแบบไร้รอยต่อ ทำให้เกิดรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากงานทั่วๆไป

ด้วยความเป็นศิลปินในสายเลือด ทำให้พวกเขาสร้างสรรค์งานศิลปะอีกมากมาย เช่น พรมทอมือจากขนแกะของเผ่านาวาโฮ (Navajo area rug) ที่โด่งดังซึ่งมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ มีมูลค่าสูงมาก หรือบ้านของพวกเค้าที่เราเรียกว่า โฮเก้น ลักษณะทำมาจากไม้ตั้งพิงกันจนมีลักษณะเป็นกระโจม แล้วใช้ดินพอกไปรอบตัวบ้าน (ให้ดินทำหน้าที่คล้ายซีเมนต์เพื่อประสานท่อนไม้เข้าด้วยกัน) รวมทั้ง หัตถกรรมเครื่องเรือน โดยการใช้หวายมาสานตะกร้าเป็นลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของนาวาโฮ

ศิลปะนาวาโฮ ได้เผยแพร่ออกสู่ยุโรปครั้งแรกในปี ค.ศ. 1581 โดย นักสำรวจชาวสเปน จนมาถึงปัจจุบัน ศิลปะนาวาโฮ ได้เกิดการผสมผสานจาก ศิลปะดั้งเดิมกับร่วมสมัย เข้าด้วยกัน ทำให้ ลาย “Navajo print” ก็เป็นที่พบเห็นได้มากในวงการแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น sneaker กางเกงขาสั้น เสื้อยืด เสื้อแจ็คเก็ต กระเป๋า และทุกอย่างที่พอจะนึกออก ไม่ใช่แค่เพราะลวดลายที่สวยงาม แต่เพราะมันมีเรื่องราวที่มาของ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ของศิลปะบนผืนผ้าแฝงอยู่

เตรียมพบกับคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดจาก Simple&Raw กับ Sk836 NativeNavajo 18oz. ที่ได้รับแรงบันตาลใจจาก “Navajo print” ศิลปะลวดลายรูปทรงเลขาคณิตแนววินเทจที่โด่งดัง ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่านาวาโฮ มาประยุกต์ให้ร่วมสมัย ถ่ายทอดความสวยงามของ"ศิลปะผ้ายีนส์ดิบ" ได้อย่างลงตัว 

ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
ส่งท้ายปีนี้-ต้อนรับปีใหม่ กับกางเกงยีนส์คุณภาพจาก Simple&Raw

Shop now