Why Denim Fade

สวัสดีครับเพื่อนๆ Simple&Raw หัวใจสีน้ำเงินทุกท่าน ทักทายด้วยคำว่าสีน้ำเงินขนาดนี้ คอลัมน์นี้คงหนีไม่พ้นเรื่องยีนส์อย่างแน่นอน !!

หากพูดถึงเรื่องยีนส์ก็ต้องมีเรื่อง เฟด!! ด้วยเช่นกัน และเรื่องของเฟดนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช้น้อยเพราะทุกคนที่ใส่ยีนส์ผ้าดิบก็อยากปั้นลวดลายเฟดเป็นของตัวเอง...

แต่รู้ไหมละมันเกิดจากอะไร ? เกิดจากกระบวนการแบบไหน ? คอลัมน์นี้จะมาตอบคำถามพวกนี้ให้หลายๆท่านเข้าใจกระบวนการเกิดเฟดของยีนส์กันครับ..

“ คราม ” เป็นหนึ่งในสารย้อมสีที่เก่าแก่ที่สุดที่คนรู้จัก...เป็นเวลากว่า 5000 ปีด้วยการย้อมสีครามเริ่มต้นจากพืชที่มีสกุลครามเราเรียกการย้อมแบบนี้ว่า “ Nature Indigo ” แต่กางเกงยีนส์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้เป็นการย้อมสังเคราะห์ในห้องแล็ปหรือเรียกกันว่า “ Pure Indigo ”

การย้อมทั้งสองแบบใช้เทคนิคที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง...แต่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการย้อมครามไม่ใช้การย้อมที่เอาผ้าฝ้ายจุ่มลงไปย้อมแล้วขึ้นมาจะติดเลยมันมีหลายปัจจัยและหลายกระบวนการที่จะทำให้สีครามเข้าไปติดกับเนื้อของผ้าฝ้าย ด้วยองค์ประกอบของโมเลกุลของสีครามค่อนข้างมีเอกลักษณ์และความเสถียรภาพเฉพาะตัว

ดังนั้นการย้อมครามต้องไปย้อมให้ติดในระดับโมเลกุลที่ต้องใช้สารเติมแต่งอื่นๆเข้าไปช่วย ซึ่งจะเกิดกระบวนการ oxidizes เมื่อผ้าที่ย้อมครามสัมผัสกับแสงและออกซิเจน
.
ในการย้อมต้องกำหนดปริมาณความของน้ำที่ใช้และองศาในการย้อมให้ผูกผันกันในเชิงโมเลกุลที่สุด..ใยฝ้ายเป็นการย้อมสีที่มากที่สุดในรูปแบบของเส้นด้ายก่อนที่จะได้รับการทอเป็นผ้า ในการย้อมครามจะย้อมเพียงแค่ด้านข้างเท่านั้น

ดังนั้นกางเกงยีนส์ของคุณถึงมีสีน้ำเงินข้างนอกและขาวด้านในไงละ...แต่เส้นด้ายในผ้ายีนส์แบบวินเทจจะถูกย้อมด้วยกระบวนการ “ Rope Dyeing ” คือการย้อมสีครามแบบจุ่มลงไปในบ่อหลายๆครั้ง และทุกครั้งที่จุ่มจะใช้เวลาเพียงไม่นานแต่เน้นความต่อเนื่องให้สีครามติดเพียงด้านนอกของเส้นด้าย และในแก้นด้ายข้างในยังเป็นสีขาวอยู่ด้วย

เมื่อเรารู้แล้วว่าสีครามมาติดอยู่ในเนื้อผ้าได้อย่างไรแล้ว แล้วถ้ากระบวนการหลุดออกหละ ?? หรือก็คือการเฟดนั่นเอง

เฟดคือการซีดจางของสีคราม ส่วนที่เกิดการซีดจางได้เกิดจากแรงเสียดทานที่เกิดกับยีนส์ของเราทั้งในเวลาเดิน นั้ง ใส่กระเป๋าสตางค์ หรือทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นริ้วรอยตามรูปแบบที่เราใส่ ริ้วรอยพวกนี้เกิดจากแรงเสียดทานทำให้สีครามที่ย้อมอยู่หลุดออกเหลือแต่ด้ายสีขาวนั่นเองครับ...

Shop now