กว่าจะเป็นกางเกง OG-107 ต้นตำรับสไตล์วินเทจ

การแต่งตัวสไตล์วินเทจ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงนี้ ไม่ว่าจะรุ่นใหญ่ รุ่นเก๋า หรือรุ่นใหม่ ก็หยิบความคลาสสิค ออกมาปัดฝุ่นและบ่งบอกความเป็นตัวเอง ผ่านเสื้อผ้าและไลฟ์สไตล์ ส่วนไอเท่มที่ได้รับความนิยมมาก ต้องยกให้กับ “OG-107” หรือกางเกงทหารอเมริกัน สีเขียวข้ม ที่แมทซ์ได้กับทุกลุค จนทุกคนต้องมีติดบ้านไว้ แต่คุณรู้หรือไม่! ว่ากางเกงรุ่นนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เพื่อมาเป็นกางเกงสุดวิทเทจ! เราจะพาไปไขคำตอบกัน
.
The Origin of OG-107

ไม่น่าเชื่อว่า กางเกงสีเขียวเข้ม OG-107 จะแก่เท่ารุ่นพ่อเรา! เพราะถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1949 เป็นเครื่องแบบยุทิลิตี้ของกองกำลังสหรัฐอเมริกา หรือพูดง่ายๆ เป็นชุดของทหาร และใช้จริงในช่วงสงครามเย็น สงครามเวียดนาม ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกองทัพ รหัสสีของกางเกง เป็นสีเขียวมะกอก 107 และเขียวมะกอก 507 จนเกิดเป็นชื่อเรียกว่าสีเขียวเข้ม OG-107 ที่ผลิตจากฝ้ายและโพลีเอสเตอร์
Function ซ่อนฟังก์ชันที่หลากหลายเอาไว้

โดยกางเกง OG-107 ที่ผลิตในทุกๆ เวอร์ชั้น จะมีการออกแบบพื้นฐานง่ายๆ คือทำจากผ้าฝ้าย 8.5 ออนซ์ ส่วนเสื้อจะสามารถซ่อนหรือสวมไว้นอกกางเกงได้ หากอากาศมีความร้อนก็ปลดเสื้อและกางเกงได้เช่นกัน อีกทั้งกางเกงยังตั้งใจทำขาให้เป็นกางเกงบลูส หรือซ่อนไว้ในรองเท้าบูตได้ นอกจากนี้ในยุคนั้นการใช้ผ้าฝ้ายจะทำให้สีของกางเกงจางอย่างรวดเร็ว แต่การใช้ผ้าฝ้าย OG-507 จะให้สีที่เข้มมากกว่าปกติ
Army Classic แสดงตัวตน ในวงการแฟชั่น

กางเกง OG-107 ถูกเลิกผลิตในช่วงปี 1981 เนื่องจากอุตสาหกรรมทางทหารมีการขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้เครื่องแบบและอุปกรณ์ทางการของทหารสหรัฐฯ ต้องเปลี่ยนแปลง ทำให้เครื่องแบบ OG-107 จำนวนหลายล้านชุด ได้เข้าสู่ตลาดของบุคคลทั่วๆ ไป ที่สามารถซื้อมาใส่ได้ แม้จะดูเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ผู้คนก็ชอบและเลือกนำมาแมทซ์กับเสื้อผ้าหลายๆ ชุด ส่งผลให้เครื่องแบบทหารเข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างเต็มตัว หรือที่เราคุ้นกันในสไตล์วินเทจ
M A S H ปรากฏทางหน้าจอโทรทัศน์

ความโด่งดังของกางเกง OG-107 เกิดขึ้นในช่วงปี 1983 เมื่อถูกนักแสดงในละครเรื่อง M*A*S*H สวมใส่ตลอด 7 ซีซั่น ทำให้ผู้คนหันมาใส่กางเกงรุ่นนี้ตามในวงกว้าง แม้ทหารอเมริกัน จะบอกว่ากางเกงรุ่นนี้หาซื้อได้ง่ายตามตลาด และเป็นสินค้าที่สิ้นเปลือง แต่ก็ได้รับความนิยมสูง เพราะราคาไม่แพงเกินไป

เวลาผ่านไปเกือบ 72 ปี แต่กางเกง OG-107 ยังคงถูกนำมาสวมใส่ และดัดเปลี่ยนตามสไตล์ของแบรนด์ต่างๆ เพื่อทำให้เข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น แต่สีเขียวเข้มของกางเกงยังคงบ่งบอกความเป็นตัวตน และสะท้อนความคลาสสิคของกองทัพ ที่จะให้หยิบมาใส่อีกกี่ครั้ง ก็เข้าได้กับทุกยุคทุกสมัย แถมกางเกงรุ่นนี้ยิ่งมีปีเก่าๆ เก็บไว้ ราคาก็มีแต่สูงขึ้น ไม่มีลดแน่นอน

OG-107 ถือเป็นกางเกงระดับตำนาน และเป็นต้นตำรับสไตล์วินเทจ อย่างแท้จริง ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงอายุไหน แต่หากรักในความเป็นวินเทจ กางเกงรุ่นนี้ควรมีติดบ้านไว้ เพราะแมทซ์กับลุคไหนก็ดูดี!

Shop now