ไขข้อสงสัย "ออนซ์" กับ "ยีนส์" สำคัญไฉน ?

เชื่อว่าเพื่อนๆที่ใส่กางเกงยีนส์ หรือเคยเลือกซื้อกางเกงยีนส์คงจะเคยเห็นกับคำว่า ออนซ์ หรือตัวเลือกที่อยู่บนหน้าเว็บระบุให้ความสำคัญเกี่ยวกับออนซ์กันอย่างแน่นอน ซึ่ง ‘ออนซ์’ หรือ ‘Oz’ นั้นมีความสำคัญ หรือเกี่ยวข้องกันกับยีนส์อย่างไร ลองมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กันได้ในบทความนี้เลย
ออนซ์ หรือ Oz นั้นก็คือการนำเอาผ้า เดนิม (Denim) ที่มีขนาด 1 ตารางหลา มาชั่งน้ำหนัก จนได้เป็นตัวเลขที่ระบุอยู่บนกางเกงยีนส์รุ่นต่าง ๆ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น น้ำหนักที่ได้ ไม่ได้มีเพียงแค่การนำผ้าเดนิมมาชั่งน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่น้ำหนักที่ได้นั้นยังรวมถึงวิธีการทอผ้า ขนาดของเส้นด้าย ยิ่งการถักทอมีกรรมวิธีที่มากขึ้น น้ำหนักก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่การแบ่งจำพวกของออนซ์ในกางเกงยีนส์จะแบ่งได้เป็น 3 ระดับด้วยกัน
Mid Weight : น้ำหนักไม่เกิน 16Oz
.
ขนาดของกางเกงยีนส์ระดับนี้กำลังมีความหนาที่เหมาะสมพอดี ๆ ไม่หนัก หรือเบาจนเกินไป แข็งแรงไม่ขาดง่าย รวมทั้งความหนาในระดับนี้ ก็ยังช่วยให้การทำ Fade นั้นขึ้นได้ง่าย และมีความคมชัดมากกว่าด้วย แต่ทั้งนี้ใครที่ชอบความหนาของยีนส์ในระดับนี้ก็อาจจะต้องแลกกับความอับชื้นกันสักหน่อย โดยเฉพาะการใส่ในช่วงวันที่อากาศร้อนจัด
Heavy Weight : น้ำหนักมากกว่า 16Oz ขึ้นไป
.
น้ำหนักยีนส์ที่มากกว่า 16 ออนซ์ ขึ้นไป จะเป็นขนาดผ้าที่หนามากที่สุด ซึ่งบางแบรนด์ก็มีการทำความหนาไปถึง 23 ออนซ์ กันเลยทีเดียว เมื่อจำนวนออนซ์ที่สูงขึ้น ก็ต้องใช้เครื่องจักรชนิดพิเศษในการผลิตด้วยเหมือนกัน ซึ่งยีนส์ที่มีขนาดออนซ์มาก ๆ ก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ได้ใจในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน และสามารถปั้น Fade ได้ดีที่สุด จะเห็นได้ว่ายีนส์ที่ความหนามาก ๆ มักจะมีขายในประเทศที่มีอากาศหนาวเป็นส่วนใหญ่ เพราะช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นได้ดีกว่า
.
แต่การใส่ในบ้านเราก็ยิ่งทวีความร้อนให้มากขึ้นไปอีก ใครที่อยากใส่ยีนส์ความหนาในระดับนี้ก็อาจจะต้องเผื่อใจ รับมือกับความร้อนกันสักหน่อย ซึ่งถ้าให้แลกกับความเท่แล้วล่ะก็ หนุ่ม ๆ หลายคนก็ยอมรับกันได้ในความร้อนอยู่เหมือนกัน
.
สุดท้ายแล้วการเลือกซื้อกางเกงยีนส์โดยอิงตามความหนา หรือจำนวนออนซ์ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะจำนวนออนซ์ที่มาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นกางเกงยีนส์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใส่ได้ แต่ยีนส์ที่ดีหรือไม่ดีในความรู้สึกจริง ๆ จะต้องมาพร้อมกับไลฟ์สไตล์ และความมั่นใจเวลาสวมใส่มากกว่านั่นเอง 

Shop now