เจาะลึกต้นกำเนิด ผ้า Duck Canvas

วันนี้ทางทีมงาน Simple&Raw ขอแนะนำให้มารู้จักกับผ้าเป็ดครับ !! ชื่อเต็มๆก็คือ ผ้า Duck Canvas นั่นเอง

นับว่าเป็นผ้าพื้นฐานที่มีความเป็นมายาวนาน ได้รับการยอมรับมาทุกวงการแฟชั่น และยังเป็นผ้ามาตรฐานที่ใช้ผลิตกางเกงชิโน่มาอย่างยาวนาน หลายคนเริ่มอ่อออ.. มันเป็นผ้าประมาณนี้ แต่วันนี้ไปเจาะลึกกันดีกว่า ต้องบอกเพื่อนๆก่อนนิดนึงนะครับว่าผ้า Duck Canvas แต่ก่อนใช้ชื่อว่า “ Doek“ ซึ่งมาจากภาษาดัตช์ ที่แปลว่า Linen canvas เป็นผ้าที่ทอขึ้นโดยใช้ด้ายคู่ เข้าเกลียวสูง และทอขึ้นแบบเนื้อแน่น สมัยก่อนมักที่ถูกนำมาใช้สำหรับเรือใบ /เต็นท์ เนื่องจากมีความทนทานสูง และสามารถต้านทานน้ำหรือไฟได้ดีอีกด้วย จึงเป็นผ้าที่อเนกประสงค์สุดๆเลยครับ



Duck Canvas เริ่มมีการผลิตขึ้นมาครั้งแรกในช่วงกลางยุค 1800 ในโรงงาน Mount Vernon Mill ตั้งอยู่ในรัฐ Maryland ได้ถูกผลิตออกมาเป็นผ้าใบ และได้เริ่มมีผู้คนนำผ้า Duck Canvas มาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า แจ็คเก็ต และ กางเกง จนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพวก คนงานเหมือง และคนใช้แรงงาน เพราะเสื้อผ้าประเภทนี้สามารถตอบสนองต้องการ ความคงทน ทนต่อการสึกหรอ การฉีกขาดได้ดี และที่ขาดไม่ได้ คือสวมใส่สบาย ถือว่าผ้า Duck Canvas ได้มาตอบโจทย์คนในยุคนั้นอย่างมากเลยครับ

รู้จักกันขนาดนี้คงเริ่มหลงรักเจ้าผ้าเป็ดเข้าแล้วหละสิครับ ไม่ใช่เพียงแค่กางเกงชิโน่นะครับ แจ็คเก็ตหรือกางเกงที่ทำจากผ้า Duck Canvas ก็สวยและนิยมไม่น้อยกันเลยทีเดียวครับ เป็นผ้าที่คลาสสิค สามารถสวมใส่เข้ากับทุกชุดได้ง่ายครับ

Credit : Emaze / Bigduckcanvas / Thebmi / Wsgn

Shop now