History of white T-shirts

History of white T-shirts

พูดถึง 'เสื้อยืดสีขาว' เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ทุกคนมีติดตู้อย่างแน่นอน
แต่รู้ไหมว่า ก่อนจะมาเป็นไอเทมคลาสสิคตลอดกาล เสื้อยืดสีขาวเคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถมาก่อน!

เสื้อยืดขาวเรียกได้ว่ามีประวัติศาสตร์มากมายกว่า 100 ปีมาแล้ว มาดูกันดีกว่าว่ามีความเป็นมายังไงบ้าง...

แนวคิดการผลิตเสื้อยืด พัฒนามาจากเสื้อชั้นในที่สหรัฐอเมริกา ในศตวรรษที่ 20 ผู้คนได้รู้จักกับชุดชั้นในที่เรียกว่า union suits ซึ่งเป็นชุดชิ้นเดียวซึ่งจะว่าไป มันก็สวมใส่ได้ไม่สะดวกสบายเท่าไหร่ จนมาในปี 1904 union suits ก็ถูกแยกออกมาเป็นสองชิ้นแท
จากนั้น เสื้อยืดขาวกลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องแบบของทหาร แต่ต้องถูกใส่ไว้ข้างใน เว้นเสียแต่ว่าอยู่ในที่ร้อนมากๆอย่างห้องเครื่อง และได้รับคำอนุญาติจากผู้บังคับบัญชาการเท่านั้น กฎนี้ถูกใช้มาเป็นเวลา 30 ปีตั้งแต่กองทัพอเมริกันได้ใส่เสื้อยืดสีขาวจนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง

credit image : Life magazine

เมื่อจบสงครามแล้ว เหล่าทหารที่เคยชินกับการสวมเสื้อยืดก็ยังคงสวมเสื้อยืดต่อแม้จะไม่มีกฏแล้วก็ตาม ในปี 1947 ภาพยนตร์เรื่อง A Streetcar Named Desire ซึ่งมีพระเอกเล่นเป็นทหารหนุ่มที่พึ่งกลับจากสงคราม ด้วยมาดสุดท่ห์ของ Marlon Brando ทำให้ยอดขายของเสื้อยืดพุ่งสูงถึง 180 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว!

credit image : theparisreview

ถัดมาในปี 1955 James Dean ตำนานของพระเอกได้รับบทแบทบอย สวมใส่เสื้อยืดสีขาวในภาพยนตร์เรื่อง Rebel Without a Cause ทำให้เสื้อยืดเป็นเครื่องหมายของวัยรุ่นหัวขบถยุคนั้น นอกจากนี้ทั้ง Marlon Brando และ James Dean ยังเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพระเอกที่ไม่จำเป็นต้องสวมสูทผูกไทเท่านั้น

credit image - pinterest

ในปี 1960 - 1980 ยุคที่ดนตรีร็อคมีอิทธิพลอย่างมาก เสื้อยืดสกรีนกลายเป็นของที่ระลึกสำหรับทัวร์คอนเสิร์ต เสื้อยืดสกรีนลายของวงในตำนานอย่าง The Rolling stone กับลายปากแลบลิ้น วง Sex Pistols กับลายมงกุฎและธงชาติอังกฤษ หรือหน้าปกวง Pink Floyd กับอัลบั้ม And Grateful Dead กลายเป็นลายคลาสสิคที่ทุกคนจำได้ไปแล้ว

credit image : pinterest

ความพิเศษอีกอย่างของเสื้อยืดสีขาว คงเป็นความที่เราสามารถหยิบจับ ใส่กับอะไรก็เข้าได้หมด ทั้งกางเกงยีนส์ ขาสั้น ขายาว กระโปรง หรือสวมใส่คู่กับแจคเกตเสริมลุคก็ได้ แล้วคุณหล่ะ ชอบใส่เสื้อยืดสีขาวกับอะไร?

credit - heddels

 

 

Shop now