ความเป็นมาของเสื้อเชิ้ตออกฟอร์ด ?

HISTORY OF THE OXFORD SHIRT

สวัสดีครับเพื่อนๆ Simple&Raw ทุกท่าน พบกับเรื่องราวและประวัติที่น่าสนใจอีกเช่นเคย ในครั้งนี้พบกับหนึ่งในไอเท็มคลาสสิคEssential Series - Oxford Shirt หรือที่เรียกง่ายๆว่า เสื้อเชิ้ตออกฟอร์ด หนึ่งในไอเท็มคลาสสิคตลอดกาล ที่ผู้ชายทุกคนควรมีติดตู้เสื้อผ้าไว้สักชิ้น เพื่อสวมใส่เสริมบุคลิกให้ดูดี สวมใส่เรียน หรือทำงานได้อย่างเนี๊ยบลงตัว

เสื้อเชิ้ตออกฟอร์ดมีประวัติยาวนานและความเป็นมาน่าสนใจยังไง ? ทำไมถึงมีชื่อเรียกว่า เสื้อเชิ้ตออกฟอร์ด ? ติดตามเรื่องราวน่าสนใจกันต่อได้เลยครับ !!

Origin of the Oxford Shirt

เสื้อเชิ้ตออกฟอร์ด เริ่มต้นในช่วงศตวรรษ 19 โดยหนึ่งในโรงทอผ้าที่ตั้งอยู่ในสกอตแลนด์ พวกเขาได้คิดค้นวิธีการทอผ้าแบบใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า ตระกร้าสาน basket weave คือการสานด้ายเส้นใหญ่เหนือด้ายเส้นเล็กสองเส้นแล้วจึงลอดด้ายเส้นเล็กอีกหนึ่งเส้นทำวนไปเรื่อยๆ จนทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ใหม่เฉพาะตัวที่สำคัญเป็นงาน handmade ทำให้เสื้อ Oxford ในช่วงเวลานั้นมีราคาสูงกว่าเสื้อเชิ้ตทั่วไปในตลาด

แรกเริ่มเดิมทีพวกเขาวางตลาดผ้าใหม่ 4 ชนิดโดยตั้งชื่อตามมหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมในขณะนั้นได้แก่ (Yale, Harvard, Cambridge & Oxford) แต่ทำไมมันถึงมีชื่อว่า Oxford shirts หละ ไม่ใช่ Yale shirt? หรือ Cambridge shirt?

นั่นก็เพราะว่าพอเวลาผ่านไปสักพัก มหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้เลิกใช้บริการโรงงานทอผ้าจากสก็อตแลนด์แห่งนี้ เหลือแต่เพียงมหาวิทยาลัย Oxford ที่ยังคงใช้บริการผ้าและการตัดเย็บของพวกเขาอยู่ จึงทำให้โรงทอผ้านี้ตั้งชื่อตามมหาวิทยาลัย Oxford เพื่อง่ายต่อการจดจำ ในสมัยนั้น เสื้อ Oxford shirt จัดว่าเป็นเสื้อผ้าราคาแพงหูฉี่ ทำให้มีสวมใส่กันในกลุ่มของนักเรียน Ivy League เท่านั้น

Oxford’s Functionality

ในอีกด้านหนึ่งเสื้อ Oxford shirts ยังได้กลายเป็นเครื่องแบบสำหรับนักกีฬา Polo ที่ไว้ใช้ลงแข่งขันอีกด้วย โดยเสื้อ Oxford สามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทหลักๆ ที่เหมาะจะใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปได้แก่ Button-Down Collar (บริเวณปกมีกระดุมสองข้าง) เนื่องจากผู้เล่นโปโลไม่ชอบคอปกของพวกเขาที่กระพือในช่วงการแข่งขัน จึงเริ่มเย็บให้ติดกันและกลายมาเป็น กระดุมที่ปกคอขึ้น เหมาะกับการแต่งตัวในแนว Casual กึ่งสปอร์ต สามารถใส่ในวันชิวๆ ได้สบายกับกางเกงขาสั้นหรือขายาว และอีกแบบคือ Traditional Point Collar (ปกมาตราฐาน) ที่จะมีความทางการมากขึ้นเหมาะสำหรับสวมใส่ร่วมกับเสื้อประเภทอื่นๆ อย่างเช่น blazer กางเกง chinos เพื่อเพิ่มความเป็นพิธีการตามวาระโอกาส

ความโดดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเสื้อ Oxford shirt เนื้อผ้าที่รีดง่าย ยับค่อนข้างยาก จึงเหมาะกับหนุ่มๆที่ต้องการดูดีตลอดเวลา ด้วยเนื้อผ้าที่ใส่สบาย และระบายอากาศได้ดีทำให้เหมาะกับการใส่ในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

A Casual New Approach

สำหรับวิธีการ Mix and Match ให้กับเสื้อ Oxford shirts สวมใส่ง่ายสบาย เพราะเพียงลำพังตัวของเสื้อเชิ้ตเองก็สามารถทำให้ดูดีได้แล้วไม่ว่าจะนำมาใส่กับการกางเกง Chinos ซึ่งเป็นสไตล์ต้นตำรับถอดแบบมาจากนักเรียน Ivy League ที่ฮิตมาตั้งแต่ยุค 70’s จนปัจจุบันหากใครที่ยังใส่เสื้อผ้าสไตล์นี้ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่งอะไรที่มันเยอะแยะสำหรับสีที่รอดแทบทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องคิดมากคือเสื้อเชิ้ต oxford สีฟ้า,ขาวแมทช์เข้ากับกางเกงสี navy , สีดำ หรือถ้าหากมั่นใจว่าเป็นคนที่มีช่วงขาสวยจะลองกางเกงโทนสีอ่อนอย่างสีกากี หรือขาวก็ได้เช่นกัน

Credit : unlockmen ,aspiring gentleman

Shop now